เปลี่ยนชุดซ่อม ปั้มเบรค ง่าย ๆ ชิว ๆ

ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนชุดซ่อม ปั้มเบรค ง่าย ๆ ชิว ๆ  (อ่าน 4456 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nine_noy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 557
  • Karma: +0/-0
    • MSN Messenger - nine_noy@yahoo.co.th
    • AOL Instant Messenger - nine_noy
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
|
เปลี่ยนชุดซ่อม ปั้มเบรค ง่าย ๆ ชิว ๆ
« เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 11:57:45 AM »
เนื่องจาก เริ่มหาสาเหตุของปั้มเบรคของน้องหมวยมากพอสมควรจึงถึง บางอ้อ ว่าที่ระบบเบรคมีปัญหากันส่วนใหญ่จุดเด่นเลยมาจาก ซีลวาล์วบวม จึงเป็นสาเหตุให้เบรคแข็งและไม่คืนตัว ทำให้ระบบเบรคทำงานไม่เต็มร้อย เท่าที่เห็นส่วนใหญ่จะเปลี่ยนปั้มเบรคกัน จิง ๆ แล้วปั้มเบรคที่ติดมากับรถ หมวยบิน/หมวยแดง/หมวยลี่/หมวย เอมร้อย ของเดิมมาดีอยู่แล้วแต่เสียที่ ซีลวาล์ว ไม่ดีเหมือนกับสภาพไม่เหมาะกับเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน จึงทำให้ยางซีลวาล์วเกิดอาการบวม ไปปิดช่องทางเดินน้ำมันเบรคจึงทำให้ระบบเบรคทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรืออาการที่เรียกว่า ซีลตาย
จึงทำให้กาน้เบรคแข็ง และไม่คืนตัวเวลาเบรค



ได้ลองเปลี่ยนซีล แล้วที่เบรคหน้าผลออกมาถูกจุด 100 เต็มใช้งานได้ดีตรงตามที่คิดไว้ งานนี้เลยมาเปลี่ยนเบรคหลังเพราะไม่ได้ถ่ายภาพตอนเปลี่ยนชุดซ่อมเบรคหน้า


ถอดยางครอบออกมาขี้ดินเต็มเลย


ปลดกิ๊ฟล๊อคออกโดยใช้เครื่องมือเฉพาะทาง เป็นคีมที่มีปากจู๋ เข้ารูกิ๊ฟ พอดี


ถอดออกมาก็จะเป็นไส้วาล์วปั้มเบรค แต่ที่รู้ ๆ ปั้มเบรคหมวยแดงจะใช้ซีลวาล์วของทาง ฮอนด้า เน้นเฉพาะชุดซ่อมปั้มเบรคหน้าอย่างเดียว ซีลใช้กันได้เลยแต่ต้องงถอดเปลี่ยนเฉพาะต้วซีลเอา ราคาของอยู่ที่ 70 บาท ก่อนซื้อถอดชุดซ่อมไปเทียบก็ได้ถ้าไม่แน่ใจ แต่ของผมต้องการแค่ซีลยางอย่างเดียวที่เหลือแทบจะใช้ไม่ได้เลย


ทำการขัดโดยตะไบเล็กเอาคราบออกไซด์ออก


เมื่อทำทุกอย่างเสร็จก็ทำการเอาซีลชุดใหม่ใส่เข้าไปเหมือนเดิมเป็นการเสร็จพิธีกรรมเปลี่ยนซีลวาล์วปั้มเบรค



สรุปปัญหาที่เห็นของรถจีนในตอนนี้คือ ซีลวาล์วปั้มเบรค บวม ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2011, 12:00:47 PM โดย nine_noy »

ออฟไลน์ Twin B

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4126
  • Karma: +0/-0
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
|
Re: เปลี่ยนชุดซ่อม ปั้มเบรค ง่าย ๆ ชิว ๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 12:06:41 PM »
 ??? เอ่อ พี่หน่อย ดูจากรูปแล้ว ผมว่าไม่ใช่ ซีลบวมละมั้งครับ ? ขอบคุณครับพี่ แต่ ฟีล ปั้มบน นังหมวยกะ นังยี่ปุ่น  มันต่างกันจริงๆนะพี่ อิอิ

                                                                                 ?

ออฟไลน์ nine_noy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 557
  • Karma: +0/-0
    • MSN Messenger - nine_noy@yahoo.co.th
    • AOL Instant Messenger - nine_noy
    • ดูรายละเอียด
    • อีเมล์
|
Re: เปลี่ยนชุดซ่อม ปั้มเบรค ง่าย ๆ ชิว ๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2011, 01:54:31 PM »
ซีลบวม มันเกิดที่ปั้มบน เบรคหน้า พอดีไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ ตอนแรกนึกว่าตัวปั้มมีปัญหา เพราะตอนที่เอาซีลหมวยแดงมาดูเนื้อยางมันนิ่มดี เราก็นึกว่ายางไม่มีปัญหาก็เลยใส่กลับเข้าไปและล้างระบบเบรคทั้งระบบ แต่ก็แก้อาการไม่หาย จนต้องใช้ซีลจากฮอนด้ามาลองที่ไม่แน่ใจคือตัวซีลของฮอนด้ามันเล็กกว่า แต่ไอ้ที่เล็กนี่แหละดีแล้ว ก็เลยลองใส่ดูถ้ายังออกอาการอีกเราก็คงต้องเสียตังค์ซื้อปั้มเบรคใหม่ แต่ที่ไหนได้ ระบบเบรคทำงานเต็มระบบเลย ก็เลยสังเกตว่าสาเหตุน่าจะมาจากซีลบวม เพราะเนื้อยางมันนิ่มและบาน ไม่เหมือนกับซัลตาย ที่แข็ง เหมือนกับว่าเนื้อยางที่จีนจะนิ่มเพราะเป็นอากาศหนาว แต่พอมาที่ไทยเนื้อยางมันปรับอุณภูมิ นี่คือการคาดคะเนนะ

แต่เบรคหลังมันไม่เป็นไรเราแค่เปลี่ยนใช้ซีลของไทยเท่านั้นเอง เพราะเริ่มไม่แน่ใจซีลของจีนเท่าไหร่ เพราะอาการก้านเบรคแข็งและไม่ค่อยคืนมันมีมาตั้งแต่ไปคลองมะเดื่อเมื่อคราวก่อน ดีนะที่เจ๊ศักแกช่วยปลุกให้ แต่เราปลุกผีมาเรื่อย ๆ จนต้องเอามาเช็คกันเต็มระบบซะทีก็เลยเจอสาเหตุของเจ้าซีลตัวนี้เล่นซะเกือบถอดใจเลย ดีนะที่มีเพื่อนที่เป็นช่ากลจากสวีเดนมันช่วยอยู่ อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 17, 2011, 02:05:45 PM โดย nine_noy »